ข้ามไปเนื้อหา

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน
เกิดเจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน
พ.ศ. 2460
ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน
เสียชีวิตพ.ศ. 2528 (68 ปี)
คู่สมรสเจ้าโคมทอง ณ น่าน
บุตรเจ้าสมปรารถนา ณ น่าน
เจ้าวาสนา ภู่วุฒิกุล
บิดามารดาเจ้าพรม ณ น่าน
เจ้าดาวเรือง ณ น่าน

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดน่าน และเป็นสามีเจ้าโคมทอง ณ น่าน ผู้ซึ่งเป็นธิดาในเจ้าราชบุตร (หมอกฟ้า ณ น่าน) ผู้สืบสกุลเจ้าผู้ครองนครน่าน

ประวัติ[แก้]

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน เป็นบุตรชายในพ่อเจ้าพรม และแม่เจ้าดาวเรือง [1] ณ น่าน เกิดที่บ้านช้างค้ำ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน เมื่อปี พ.ศ. 2460 ท่านเป็นบุตรชายคนที่สองในบรรดาพี่น้องทั้ง 11 คน [2] ได้สำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

การทำงาน[แก้]

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน เริ่มรับราชการที่ศาลากลางจังหวัดน่าน จากนั้นได้ลาออกจากราชการเพื่อมาช่วยกิจการทำสัมปทานป่าไม้ของ เจ้าราชบุตร (หมอกฟ้า ณ น่าน) จนกระทั้งหมดสัมปทานแล้ว จึงเริ่มเส้นทางการเมือง

ด้านการเมือง[แก้]

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองน่านและดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน ต่อมาได้รับการชักชวนจากนายเลียง ไชยกาล (อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง)ให้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และได้รับความไว้วางใจจากชาวจังหวัดน่านได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดน่าน จึงทำให้ท่านทำงานการเมืองควบคู่กันไปทั้งสองตำแหน่ง

ในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่านและสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดน่านนั้น ท่านได้ใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถและความซื่อสัตย์สุจริตพัฒนาจังหวัดน่านด้วยความตั้งใจและจริงจังโดยมิได้ย่อท้อ การพัฒนาเมืองออกไปสู่ชนบท โดยพัฒนาถนนหนทางให้เกิดความสะดวกสบาย ด้านกิจการศาสนาท่านได้ทำนุบำรุงซ่อมแซมวัดวาอารามต่างๆ เป็นอย่างมาก อีกทั้งพยายามนำสิ่งใหม่ๆต่างๆจากเมืองหลวงเข้าสู้จังหวัดน่านหลายประการ และประการที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ชาวจังหวัดน่านที่ตกอยู่ในความมืดได้รับความสว่างไสวขึ้นนั่นก็คือ ท่านเป็นบุคคลแรกที่ได้นำไฟฟ้ามาติดตั้งในเขตเทศบาลเมืองน่านเพื่อให้พี่น้องชาวน่านโดยแท้ฯ

ครอบครัว[แก้]

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน เสกสมรสกับ เจ้าโคมทอง ณ น่าน ธิดาในเจ้าราชบุตร (หมอกฟ้า ณ น่าน) มีธิดาด้วยกัน 2 คน ดังนี้

  1. เจ้าสมปรารถนา ณ น่าน สมรสกับ นายสถาพร สุริยา
  2. เจ้าวาสนา ภู่วุฒิกุล (สกุลเดิม : ณ น่าน)

ถึงแก่กรรม[แก้]

เจ้าประดิษฐ์ ณ น่าน ถึงแก่กรรมเมื่อปี พ.ศ. 2528 สิริอายุได้ 68 ปี

ราชตระกูล[แก้]

อ้างอิง[แก้]